Volkswagen và Toyota - cuộc chiến giành ngôi vương

Trong khi nhiều hãng xe phải đấu tranh để tồn tại, thì Volkswagen và Toyota quyết chiến để thống trị.

Hiện Toyota và Volkswagen là hai ông lớn của làng xe hơi thế giới. Nhưng nền kinh tế khủng hoảng, các thảm họa thiên nhiên và những cuộc triệu hồi liên miên có thể thay đổi vận may nhanh chóng.

Năm 2012, doanh số toàn cầu của Toyota là 9,75 triệu xe, đứng đầu bảng. Volkswagen là 9,09 triệu với vị trí thứ tư. Đến 2013, Toyota là 9,98 triệu và vẫn đứng số 1, Volkwagen với 9,73 triệu xe tiến lên vị trí á quân. Riêng tại Mỹ trong năm 2013, hãng xe Nhật bán được 2,236 triệu và xếp thứ 3, còn hãng Đức chỉ bán được hơn 611.000 xe với vị trí thứ 8.

Trong khi Toyota có các thương hiệu con là Daihatsu, Lexus, Hino và Scion thì Volkswagen có tới hơn 10 thương hiệu phụ thuộc với những tên tuổi lớn như Audi, Porsche, Bentley, Lamborghini hay Bugatti. Sản phẩm bán chạy nhất của Toyota trên toàn cầu trong năm 2013 là Corolla (1,245 triệu) rồi tới Camry (800.000). Còn Volkswagen có những ngôi sao là Golf (gần 785.000 xe) và Passat (gần 750.000).

toyota-1-1271-1415418459.jpg

Nhà cầm quân của Toyota là Akio Toyota, 58 tuổi, cháu trai của nhà sáng lập hãng, Kiichiro Toyoda. Akio lên nắm quyền lãnh đạo vào năm 2009, thời điểm hãng này đương đầu bão tố với khủng hoảng xe tăng tốc đột ngột, động đất và sóng thần vào năm 2011. Ông cam kết tạo ra những chiếc xe Toyota có cảm xúc hơn, đưa mẫu xe thể thao 2 cửa vào sản xuất và đẩy một chiếc Lexus LFA vào đường đua 24 Hours of Nurburgring trước cả khi siêu xe này được bán ra.

Nhìn sang Volkswagen lại bắt gặp Martin Winterkorn, 67 tuổi, một kỹ sư với tấm bằng tiến sĩ về nghiên cứu kim loại. Tham vọng của người đàn ông này là đưa hãng xe Đức lên ngôi vị số một thế giới vào năm 2018. Ban giám đốc của Volkswagen được giao quyền bởi Ferdinand Piech, người cháu trai đầy tham vọng của nhà sáng lập hãng Porsche, Ferdinand Porsche. Ban giám đốc còn có 4 người khác trong gia đình Piech và Porsche, gồm phu nhân của Piech. Vì thế nếu xét về huyết thống, Martin Winterkorn là người dưng.

Xét về tài chính, Toyota nắm trong tay 40 tỷ USD tiền mặt. Chi nhánh của hãng tại Mỹ trong quý II năm nay kiếm được bằng tổng số những gì mà Ford, General Motors, Honda và Nissan cộng lại.

Volkswagen lại sở hữu những cỗ máy in tiền là Audi và Porsche. Riêng Audi đã "ngồi" trên đống tiền 20 tỷ USD. Còn báo cáo mới nhất của Bloomberg cho biết Volkswagen kiếm được trung bình 23.200 USD từ mỗi chiếc trong số 162.145 chiếc Porsche bán ra trong 2013.

Nhìn về tương lai, Toyota đang hạn chế đầu tư vào số lượng sản xuất phụ trội, với việc dừng xây dựng bất cứ nhà máy mới nào cho tới 2016 hoặc hơn thế. Điều đó nhằm giúp hãng này củng cố danh tiếng về chất lượng. Hiện Toyota bình tâm nhường ngôi vị dẫn đầu về doanh số cho Volkswagen trong năm 2014, nhưng hứa hẹn sẽ trở lại và đánh trả với tầm nhìn về lâu dài.

Trong khi đó, Volkswagen đầu tư lớn vào các sản phẩm, trong số đó nổi bật là khoản cam kết 86 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển trong kỳ hạn 5 năm. Một mẫu SUV 3 hàng ghế mới dự kiến đi vào sản xuất vào cuối năm 2016 có thể giúp tăng doanh số tại Mỹ. Còn ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất với tương lai có thể nhìn thấy trước, thì Volkswagen là vua.

Khi Toyota hạn chế số lượng để tập trung vào chất lượng, những hãng khác đang tìm cách rút ngắn khoảng cách về doanh số bằng cách đầu tư vào thị trường Trung Quốc, nơi Volkswagen bán được gấp 3 đến 4 lần số xe so với Toyota. Những bất lợi khác của Toyota tại Trung Quốc cũng giúp đối thủ từ Đức bớt phần lo lắng. Ngoài ra, việc đồng yen tăng giá cũng khiến các doanh nghiệp Nhật lao đao, trong đó có Toyota. Các sản phẩm từ Nhật trở nên đắt hơn đồng nghĩa lợi nhuận xuất khẩu thu nhỏ lại.

Trên thị trường toàn cầu, xe Toyota chủ yếu bán ra dưới 2 thương hiệu là Toyota và Lexus, vì Scion chỉ có ở Bắc Mỹ. Volkswagen có tới 8 thương hiệu. Tuy nhiên, việc "nuôi dạy" tất cả những thương hiệu này với cố gắng luôn tạo ra sản phẩm mới là việc tốn kém. Chưa kể những thương hiệu mang tính độc lập, như Porsche, còn tạo ra những va chạm ngoài mong muốn.

Tình hình còn tệ hơn nếu Volkswagen thu thập thêm "lính mới". Có thông tin cho rằng hãng này có thể mua lại Fiat Chrysler Alliance trong khi liên minh này cũng có một loạt "con nhỏ" như Jeep hay Alfa Romeo. Các nhà phân tích từng bày tỏ lo lắng về khối liên kết quá đa dạng có thể bị vỡ một khi vị chủ tịch hiện đã 77 tuổi không còn nắm quyền.

Nhìn về tương lai xa hơn, khoảng năm 2025, với sự triệt để đi theo các phương pháp và nguyên tắc riêng, Toyota có thể vẫn duy trì ngôi vị số một. Còn Volkswagen sẽ đánh bại được đối thủ Nhật nếu tiếp tục lớn mạnh mà không suy giảm chất lượng hoặc để chi phí nuôi dưỡng một loạt thương hiệu con khiến hãng này mất kiểm soát.

Mỹ Anh

Theo: www.vnexpress.net

Bài viết khác

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

Xe tải Hyundai EX8L cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

BMW Series 7 với 3 phiên bản nâng cấp sắp cập cảng Việt Nam

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

Ra mắt Kia Sorento 2020: Đẹp đúng chất xe Hàn, nhiều công nghệ, dự kiến về Việt Nam trong năm nay

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

McLaren 765LT: Phiên bản ‘cơ bắp’ của 720S chào sân với động cơ V8 755 mã lực

• McLaren lo ngại khả năng hủy F1 Việt Nam sau F1 Trung Quốc do lo ngại dịch COVID-19 (khoảng 4 năm)

• Volkswagen Passat đời mới có thay đổi và sang xịn mịn hơn (khoảng 4 năm)

• Aston Martin DBX sắp về Việt Nam - siêu SUV giá từ gần 20 tỷ đồng ngang Lamborghini Urus (khoảng 4 năm)

• McLaren 720S Spider độc nhất Việt Nam lần đầu xuất hiện hoàn toàn trước công chúng (khoảng 4 năm)

• Infographic: Những mức phạt tăng nặng đối với tài xế từ 1/1/2020 (khoảng 4 năm)

• Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu siêu xe Mercedes-AMG SLS GT Final Edition độc nhất Việt Nam từ nhà chồng Hà Tăng (khoảng 4 năm)

• Lexus NX thế hệ mới sẽ sớm ra mắt vào 2020, cạnh tranh BMW X3 (khoảng 4 năm)

• Showroom nhiều siêu xe nhất tại Việt Nam: Một số có lai lịch đặc biệt (khoảng 4 năm)

• BMW i8 mui trần màu xanh lá 'độc nhất vô nhị' đẹp nức lòng (khoảng 4 năm)

• Hé lộ những điểm mới 'hot' trên Range Rover 2021 ra mắt 2020 (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (168) Xe nâng đầu chở máy công trình (64) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (98) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (48) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (59) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (103) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (345) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (82) Xe tải 4 chân (61) Xe trên 10 tấn (144) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (21) Xe Dongfeng Hồ Bắc (147) Xe nâng đầu chở máy (45) Xe cẩu tự hành (154) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (28) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (54) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (8) Xe tải Hino (37) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội

Cơ sở 2: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp