ôtô sắp qua cơn bĩ cực

 ôtô sắp qua cơn bĩ cực?

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số tiêu thụ của ngành công nghiệp sản xuất xe có động cơ nửa đầu năm 2012 đã tăng đến 70,3%. Trong khi đó, chỉ số tồn kho của ngành này tại thời điểm 1/7/2012 cũng chỉ tăng ở mức 9,4%, tức thấp hơn rất nhiều so với tăng chỉ số tiêu thụ.

Đáng chú ý là trước đó một tháng, chỉ số tiêu thụ của ngành thậm chí sụt giảm 5,3% còn chỉ số tồn kho ở mức rất cao là 116,7%.

Theo cách tính của cơ quan này, thì công nghiệp sản xuất xe có động cơ đã được tách riêng với công nghiệp sản xuất môtô, xe máy. Do đó, có thể hiểu sản phẩm của ngành này chủ yếu là các loại ôtô.

Các số liệu trên cho thấy ngành công nghiệp ôtô đang đón nhận những tín hiệu mừng từ thị trường sau một quãng thời gian dài rơi vào trì trệ, lo lắng. Ở khía cạnh nào đó, việc chỉ số tồn kho giảm cũng một phần xuất phát từ thực tế gần đây nhiều hãng xe ôtô phải liên tục cho ngừng dây chuyền cục bộ dẫn tới lượng xe xuất xưởng giảm.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng cho biết, tổng sản lượng bán hàng của khối doanh nghiệp thành viên tháng 6 vừa qua cũng đã nhích nhẹ so với tháng liền kề trước đó. Dù chỉ tăng rất nhẹ song trong bối cảnh thị trường ảm đạm thì ít nhiều cũng giúp các hãng xe bớt lo lắng hơn.

Ôtô sắp qua cơn bĩ cực?, Ô tô - Xe máy, oto sap qua con bi cuc, oto, cong nghiep xe, tong cuc thong ke, xe ton kho, san xuat moto, hang xe oto, VAMA, thi truong xe, thi truong xe am dam, tin tuc oto xe may, oto xe may

Theo nhận định, lượng xe bán ra nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng thêm, thể hiện rõ nét hơn khả năng đi lên của thị trường.

Thời điểm này VAMA vẫn chưa có báo cáo bán hàng tháng 7, song theo nhận định, lượng xe bán ra nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng thêm, thể hiện rõ nét hơn khả năng đi lên của thị trường.

Niềm tin hồi phục cũng đã thể hiện rõ ở những đánh giá của VAMA. Sau khi nhận được văn bản phản hồi của Bộ Giao thông Vận tải, trong đó cho rằng sẽ chưa thể thu thêm các loại phí mới trong vài ba năm tới, cơ quan này lập tức nâng mức dự báo tổng sản lượng toàn ngành trong năm nay từ mức 80.000 xe lên 100.000 xe.

Bởi theo VAMA, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất khiến thị trường ôtô suy giảm trầm trọng là do tâm lý người tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề từ các đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, phí bảo trì đường bộ. Và khi gánh nặng tâm lý đó được trút bỏ, khả năng thị trường hồi sinh mạnh mẽ trở lại là hoàn toàn có cơ sở.

Một câu chuyện khác. Hiện thị trường ôtô đang chuẩn bị bước vào giai đoạn vốn được coi là chu kỳ sôi động nhất trong năm. Các hãng xe bắt đầu rậm rịch các kế hoạch marketing, giới thiệu sản phẩm để dồn dập tung ra cho giai đoạn này. Và thông thường, chu kỳ “kỳ vọng” sẽ chính thức mở ra kể từ thời điểm triển lãm Vietnam Motor Show (dự kiến cuối tháng 9) khai cuộc.

Tín hiệu mừng là vậy, nhưng thực sự ngành sản xuất và thị trường ôtô Việt Nam có qua cơn bĩ cực hay không thì vẫn còn phải... hậu xét.

Cho đến lúc này, lượng xe tồn kho vẫn đang khiến các nhà sản xuất, hệ thống phân phối đau đầu. Mới đây, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (VEF) có dẫn nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết, qua 6 tháng đầu năm, lượng ôtô tồn kho đã lên đến hàng chục nghìn chiếc. Trong đó, một số hãng lớn như Toyota, Ford hay GM đang phải gánh lượng xe tồn kho vượt quá con số 1.000 chiếc. Bên cạnh đó là lượng hàng tồn kho của một số nhà nhập khẩu ngay tại hệ thống cảng biển cũng không nhỏ.

Cũng với những khó khăn lớn đối với các hãng xe thì việc sản xuất đình trệ, thị trường ảm đạm cũng khiến nguồn thu ngân sách từ nhóm sản phẩm ôtô bị thâm hụt lớn. Theo số liệu ủa Bộ Tài chính, 6 tháng qua, thu ngân sách từ ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã giảm khoảng 12.295 tỷ đồng; từ linh kiện nhập khẩu (phục vụ cho sản xuất, lắp ráp trong nước) cũng giảm tới tới 1.500 tỷ đồng.

Bài viết khác

Soi chi tiết siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport giá gần 4 triệu USD

Soi chi tiết siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport giá gần 4 triệu USD

Polestar Precept Concept ra mắt - Xe Trung Quốc không đụng hàng

Polestar Precept Concept ra mắt - Xe Trung Quốc không đụng hàng

Cận cảnh siêu xe mạnh nhất thế giới Lotus Evija 2.000 mã lực: Niềm tự hào của người Anh Quốc

Cận cảnh siêu xe mạnh nhất thế giới Lotus Evija 2.000 mã lực: Niềm tự hào của người Anh Quốc

Lamborghini Huracan Performante đầu tiên cập cảng Việt Nam với giá đồn đoán hơn 33 tỷ đồng

Lamborghini Huracan Performante đầu tiên cập cảng Việt Nam với giá đồn đoán hơn 33 tỷ đồng

• Mitsubishi Outlander: 15 điểm mới, giá gần như không đổi và cơ hội bám đuổi Honda CR-V, Mazda CX-5 (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Murcielago SV độc nhất Việt Nam từng của Big Boss xuất hiện trên phố Sài Gòn dịp Tết (khoảng 4 năm)

• Series Maserati "hoàng gia" Quattroporte, Levante và Ghibli (khoảng 4 năm)

• Siêu phẩm Koenigsegg chuẩn bị ra mắt 'soán ngôi vua tốc độ' của Bugatti Chiron Super Sport 300 (khoảng 4 năm)

• Lexus ES 250 2020 giá 2,54 tỷ đồng về Việt Nam: Thêm công nghệ và tính năng (khoảng 4 năm)

• Lincoln Navigator Black Label "độc" đầu tiên về Việt Nam, giá 8,5 tỷ đồng (khoảng 4 năm)

• Ferrari Roma: Tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,4 giây (khoảng 4 năm)

• Hình ảnh chi tiết Range Rover SVAutobiography có giá 17,5 tỷ đồng tại Việt Nam (khoảng 4 năm)

• Ra mắt Toyota RAV4 mới: Mạnh nhất - Tiết kiệm nhiên liệu nhất, chỉ 2,6L/100km (khoảng 4 năm)

• Volvo S90 2020 đầu tiên về Việt Nam: Giảm nửa tỷ còn 2,150 tỷ đồng, tăng option (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (168) Xe nâng đầu chở máy công trình (64) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (98) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (48) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (59) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (103) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (345) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (82) Xe tải 4 chân (61) Xe trên 10 tấn (144) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (21) Xe Dongfeng Hồ Bắc (147) Xe nâng đầu chở máy (45) Xe cẩu tự hành (154) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (28) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (54) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (8) Xe tải Hino (37) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội

Cơ sở 2: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp